[Go!Graph S4] นั่งรถไฟสู่แสงเหนือจากรัสเซีย-นอร์เวย์ EP1 – ทรานไซบีเรีย เส้นทางรถไฟยาวที่สุดในโลก

สวัสดีค่ะ ในที่สุดก็ได้เริ่มรีวิวสักที หลังจากที่ Go!Graph ทริปยาวหายไปชาตินึงได้ เรามาเริ่มทริปอันน่าตื่นเต้นอีกครั้งในชีวิตกับ นั่งรถไฟสู่แสงเหนือ รัสเซีย – นอร์เวย์ 32 วัน งบ 150,000 บาท กันค่ะ !!

อ่าน Season 4 – นั่งรถไฟสู่แสงเหนือ EP.0 เปิดฉากมหากาพย์ ได้ที่ >> https://goo.gl/ppkUWc

อ่าน Season 1 – นั่งรถไฟไปหลังคาโลก หัวลำโพง – ทิเบต >> https://goo.gl/G9wJSj

อ่าน Season 2 – นั่งรถไฟญี่ปุ่นเหนือจรดใต้ >> https://goo.gl/Jzejrf

อ่าน Season 3 – นั่งรถไฟยุโรป เบเนลักซ์จนถึงเยอรมัน >> https://goo.gl/ptPWKS

จุดเริ่มต้นของทริป

เราว่าทุกคนคงน่าจะรู้จักเส้นทางรถไฟที่ยาวที่สุดในโลกกันอยู่แล้ว Trans-Siberian Railway เส้นทางนี้ตัดยาวตั้งแต่รัสเซียตะวันออก มาจนสุดรัสเซียตะวันตก นั่งกินยาวๆ ก็ล่อไป 7 วันได้ แต่พวกเราก็มีแวะระหว่างทาง และรีวิวนี้คือ รีวิวที่จะพูดถึงเส้นทาง ทรานไซบีเรีย กันแบบเต็มๆ ไม่มีกั๊ก เอาแบบเตรียมตัวถูก พรุ่งนี้ไปนั่งได้เลย !

lr-22-of-24 lr-23-of-24

Trans-Siberian Railway นักเดินทาง ครั้งนึงในชีวิตต้องมา !!

ทรานไซบีเรีย เส้นทางรถไฟที่ยาวที่สุดในโลก จาก Vladivostok – Moscow ระยะทางรวมทั้งสิ้น 8,800 กิโลเมตร คือเรียกว่าถ้ากางแผนที่โลกออกมาดู ก็กินไปเกือบครึ่งโลกแล้ว สุดจริงๆ

ถ้านั่งเส้นทางทรานไซบีเรียเต็มๆ ก็นั่งไปค่ะ 6-7 วันเต็มๆ !! กินนอนอึอาบกันในนั้นเลยนะ

คนส่วนใหญ่ถ้าได้อ่านรีวิว ทุกคนจะคิดว่า เส้นนี้เริ่มที่ ปักกิ่ง ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ใช่ค่ะ !!

ทรานไซบีเรียที่แท้จริง เริ่มที่ Vladivostok เมืองท่าริมสุดๆ ตะวันออกของรัสเซีย แล้วไล่มาทางตะวันออก ส่วนเส้นปักกิ่ง – มองโกเลีย อันนี้คือเหมือนจุดตัด เป็นอีกเส้นที่ชื่อว่า Trans-Mongolia แต่รีวิวนี้ เราขอเล่นแต่ Trans-Siberian เต็มๆ กันไปเลย

lr-8-of-24 lr-11-of-24

ต้องใช้เงินเท่าไหร่ เพื่อนั่ง Trans-Siberian

สำหรับเรา ที่เริ่มต้นที่ Vladivolstok แล้วจากนั้นก็มาลงป้ายต่อไปคือเมือง Irkutsk รัสเซีย และลงอีกทีคือ Moscow และลงอีกทีคือ St.Petersburg ดังนั้นถ้าใครคิดว่า ชอบนั่งรถไฟมาก นั่งยาว ล่อไปค่ะ 35,000 – 60,000 แล้วแต่ช่วงเทศกาลและราคามีการผันผวน

lr-9-of-24lr-15-of-36

TIME ZONE !

ความยากของการนั่งเส้น ทรานไซบีเรีย ไม่ใช่แค่ มีเงิน ! แต่ต้องมีสติด้วย

เพราะ คิดแผนที่ว่า รัสเซียใหญ่สัส แล้วกลายเป็นว่า ปัญหาคือ Timezone เหมือนเรานั่งรถไฟขบวนเดียวที่ผ่านเกือบ 6 Timezone ได้ ดังนั้น เรื่องเวลาทุกคนจะกลัวมาก

แต่ ! รัสเซียสามารถมีวิธีการแก้ปัญหาได้ดีคือ เลิกสนใจเวลาท้องถิ่น ทุกขบวน ไม่ว่าจะจอดเมืองไหน ที่ไหน ทุกคนยึดเวลาจาก Moscow เป็นหลัก ดังนั้น กลายเป็นว่า ง่ายขึ้น แต่ต้องระวังมากขึ้นไปอีก

lr-12-of-36

วิธีการจองรถไฟ

ทรานไซบีเรีย คือ เส้นทางรถไฟ ไม่ใช่ สายรถไฟนั้นๆ ดังนั้นเราแทบไม่ต้องเครียดเลยว่าจะได้หัวจักรอะไร ขบวนอะไร กลัวไม่เท่หรืออะไร คือแค่เราได้เข้าไปใช้ชีวิตตลอด 7 วัน ในนั้น เราแบบซึ้งเลย 55 ดังนั้น หน้าที่คือ จองรถไฟให้ได้ ขบวนอะไรก็ตาม เราได้มา ทรานไซบีเรีย แล้ว

วิธีการจองตั๋วรถไฟไม่ยากเลย เข้าไปที่ >> https://www.russianrailways.com/

สามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ เพียงพิมพ์ ต้นทาง – ปลายทาง ลงไป สบายมากและได้ตั๋วออนไลน์มายื่น ขึ้นได้เลย

รถไฟจะมีให้เราเลือกหลายประเภทมาก ดังนี้

• First Class >>  ชั้นหนึ่ง ชีวิตดี มีอาหาร แพงสุด นอนกัน 4 คน มีประตู ในห้องเดียวกัน หรูหรา
  • Second Class >> ชั้นสอง เราว่าคนปกตินอนอันนี้คือ โอเคแล้ว สบายดี นอนกัน 4 ห้อง มีประตูปิด โอเคมาก
  • Third Class >> ชั้นสาม ถูกมาก และแออัดมาก คือพูดง่ายว่า สลัม 555 รสชาติของชีวิต

อันนี้ก็เลือกตามเอาแต่ใจชอบเลย แต่ พวกเส้นทางสายที่วิ่งสั้นๆ (เช่นจาก Moscow – St.Peter) จะเป็นรถไฟแบบนั่ง จนไปถึงรถไฟความเร็วสูง ดังนั้น ไม่ต้องนอน ไม่มีอะไรน่าห่วง

lr-17-of-24

ได้เวลาขึ้นรถไฟ

เมื่อเราซื้อตั๋วเรียบร้อยแล้ว ก็ Print ออกมา ไปที่สถานีรถไฟนั้นๆ ยื่นตั๋วให้พนักงาน ก็ขึ้นได้ แต่ก็เก็บไว้เผื่อเค้าตรวจตั๋วด้วยนะ ดูเลขที่นั่งให้เรียบร้อย เก็บของ จัดแจง แล้วมาสำรวจรถไฟกัน

ข้อมูลเยอะมาก ได้เวลาเล่าประสบการณ์จริงสักที เริ่มต้นออกเดินทางกันเลยค่ะ !!

lr-24-of-24

28 มกราคม 2560 – 1 กุมภาพันธ์ 2650 :  กรุงเทพ – รัสเซีย

ทริปนี้ เราเริ่มต้นกัน 2 คน (ฟ้าและตุ๋ย) บินจากไทยมารัสเซีย แต่เราลงที่ Vladivostok เมืองท่า ที่คนมาน้อยมากกก แต่เป็นจุดเริ่มต้นของทางรถไฟไง ก็ต้องแบบจริงจัง มาเมืองนี้เท่านั้น

lr-1-of-3lr-3-of-3

เส้นทางบินไม่ยาก ก็จองตั๋วเครื่องบินปกติ ขาเดียว มาลง สักพักก็ถึงสนามบิน Vladivostok แล้ว

จากสนามบิน เรานั่งรถไฟเข้าตัวเมือง นั่ง Express Train 1 ชม. คนละ 230 rub (ประมาณ 100 กว่าบาท)

lr-1-of-36 lr-7-of-36 lr-6-of-36 lr-5-of-36 lr-4-of-36 lr-3-of-36 lr-2-of-36

พอถึงสถานีรถไฟ Vladivostok พวกเราก็เอาตั๋วที่จองเพื่อไปเมืองต่อไป เตรียมตัวขึ้นรถไฟเลย เพราะ Vladivostok ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจนัก

แต่ !! เหมือนที่เราเล่า Timezone เป็นเหตุ จากตั๋วบอกว่า เราจะขึ้นรถไฟตอน 12.00 แต่ว่าเราเข้าใจมาตลอดว่าเป็นเวลาของ Vladivostok แต่พนักงาน (ที่พยายามสื่อสารกับเรา) บอกว่า รถไฟออก 19.00 อีก 7 ชั่วโมงหลังจากนี้ !! เราก็งงกัน ว่าทำไม รถไฟเลท สรุปคือ Timezone Moscow คือ -7 จากตรงนี้ เท่ากับ ตอนนี้ไม่ใช่ 12.00 ของ Moscow เราก็เลยต้องรอต่อไป

lr-8-of-36 lr-9-of-36 lr-10-of-36 lr-11-of-36

ในสถานีรถไฟมีห้องนอน ที่อาบน้ำ ฝากกระเป๋า ไม่แพงมาก และเวลาดูตารางรถไฟทั้งประเทศให้ยึด ระบบ moscow time นาฬิกามันก็จะแปลกๆ หน่อย แต่พอเข้าใจแล้ว ก็ได้มีเวลาอยู่ Vladivostok 7 ชั่วโมง

lr-13-of-36 lr-15-of-36 lr-14-of-36lr-12-of-36

Vladivostok

วลาดิวอสต็อกเป็นเมืองท่าสำคัญเมืองนึง ถือเป็นเมืองเจริญสุดของฝั่งขวารัสเซีย เป็นเมืองจุดเริ่มต้นและจุดจบของเส้นทางรถไฟยาวที่สุดในโลก ทรานไซบีเรีย อีกด้วย ตัวเมืองก็ออกสไตล์ยุโรปผสมเอเชียนิดๆ (เอาจริงดูยุโรปปลอมๆ 55) บรรยากาศคือ เหงา หนักมาก เพราะหนาว แทบไม่มีคนออกมา เราก็เอเชียหน้าจีนงงๆ โคตรเหงาและเศร้ามากอะ

lr-16-of-36 lr-20-of-36 lr-19-of-36 lr-18-of-36 lr-17-of-36

บ้านเมืองไม่ใหญ่มาก มีห้างเศร้าๆ ร้านอาหารเศร้าๆ ห้างซูเปอร์มาร์เกตใหญ่ๆ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเศร้าๆ สรุปคือเมืองดูหนาวและเศร้ามาก หดหู่ระดับโปแลนด์ อาหารก็เย็นชืด (มีชานม เครปญี่ปุ่น แต่ไม่น่ากินมาก) คนก็พูดอังกฤษไม่ได้แบบไม่ได้เลยนะ keyword ก็ไม่ได้ คือแบบคนละสายพันธุ์มนุษย์กันเลย งงมาก

lr-22-of-36 lr-34-of-36 lr-33-of-36 lr-32-of-36 lr-31-of-36 lr-30-of-36 lr-29-of-36 lr-28-of-36 lr-27-of-36 lr-26-of-36 lr-25-of-36 lr-24-of-36lr-23-of-36

พวกเราซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตกักตุนอาหาร กินให้อิ่ม อาบน้ำให้สะอาด เหมือนเตรียมตัวไปรบ 55 บรรยากาศคือ เหงาสัดๆ หนาวก็หนาว แม่งไม่มีอะไรทำอีก เศร้ามากจริงๆ

lr-36-of-36

-20 องศาเซลเซียส

อีกเรื่องคือ อากาศ เราไปช่วงหน้าหนาว (คิดสภาพว่าหน้าหนาว รัสเซีย..) หนาวสุดในชีวิตแล้วมั้ง หนาวแบบตอนอยู่ไทยคือ พารานอยว่าชุดพร้อมมั๊ย กูจะแข็งตายไปตายไหม หนาวจนไม่รู้จะใส่เสื้อผ้ายังไง แต่โชคดีที่รอดมาได้ ตกใจเหมือนกัน

*เราเคยเขียนเรื่องใส่เสื้อผ้ากันหนาวไว้แล้วที่ ตอน EP.0 ไปอ่านที่ >> https://goo.gl/ppkUWc

ผลเลยออกมาว่า เด็กผู้หญิง(น่ารัก) 2 คน กับชุดหนักๆ กระเป๋าเป้ใบยักษ์ อยู่ท่ามกลางเมืองประหลาดในรัสเซีย เย้ ..

lr-35-of-36 lr-21-of-36

ได้เวลาขึ้นรถไฟ (ของจริง)

เราจำได้ว่า กว่ารถไฟจะมาคือ 19.00 ท้องฟ้าหน้าหนาว มืดไวมาก เราออกมายืนรอรถไฟกันกลางแจ้ง สักพักมือเริ่มชา รถไฟมาพอดี เรารีบยกกระเป๋าขึ้นไปยังที่นั่ง จัดแจงข้าวของ ห้องนี้ที่เราต้องอยู่อีก 3 วันหลังจากนี้

เอาจริง ถึงจะเดินทางมาเยอะ แต่พอมาเจออะไรแบบนี้ กลัว ไปหมด

ใครจะมานอนกับเราคืนนี้, เค้าจะมาอยู่นานแค่ไหน, เค้าจะอันตรายน่ากลัวรึเปล่า, รถไฟจะไปถึงที่หมายที่เราจะไปไหม ฯลฯ คือมีแต่คำถาม แต่แบบ ทำใจ ทำอะไรไม่ได้

Trans-Siberia Railway — Day 1

คืนแรกในรถไฟ เราตื่นเต้น นอนไม่หลับ เพราะมัวแต่แบบใครจะมานอนกับเรา.. มีคนเข้าออก รถไฟจอดระหว่างทางตลอด เป็นผู้ชาย 2 คนตัวใหญ่ๆ มานอนเตียงตรงข้ามเรา แต่ตอนเช้า เค้าก็หายไป

เรานอนตู้ Second Class

เช้าเราตื่นมา กิจวัตรคือ แปรงฟัน ล้างหน้า

ห้องน้ำ – ต้องเดินไปสุดทางเดิน มีกระดาษรองโถให้ มีทิชชู่ มีพนักงานทำความสะอาด (แบบถูพื้นโง่ๆ) ก๊อกน้ำเป็นแบบต้องกดเหล็กลงไปถึงจะน้ำไหล (แปลกมาก)

lr-15-of-24 lr-18-of-24 lr-17-of-24 lr-16-of-24 lr-19-of-24

ปลั๊กไฟ – มีที่ชาร์ตเยอะ ริมทางเดิน

Internet – บอกเลยว่า แทบจะไม่มี ระหว่างที่ผ่านป่า ภูเขา รายทางมีแต่หิมะ แทบไม่มีบ้านคน แต่จะมีสัญญาณตอนผ่านเมือง หรือรถไฟจอดบางเมืองให้คนลง พอจะเล่นได้บ้างเล็กน้อย

lr-1-of-24 lr-6-of-24 lr-5-of-24 lr-3-of-24 lr-2-of-24

Trans-Siberia Railway — Day 2

เหมือนกับหายไปจากโลกออนไลน์ !!

เราแม่งยอมรับเลยว่า ติดมือถือมาก พอได้กลับไปอยู่ในยุคที่ไม่มีเน็ต ได้แต่ฟังเพลง ทำงานผ่านคอม (เอาคอมไปทำงานด้วยนะ) รู้สึกเลยว่า เออเราอยู่ได้ แต่แบบไม่สบายใจนัก โหวงๆใจ เหมือนเป็นอีกโลกจริงๆ

lr-4-of-24 lr-14-of-24 lr-13-of-24

อาหารการกิน

จะกินมาม่า ปลากระป๋องที่ซื้อมา ผลไม้ก็ได้ หรืออยากกินอาหารที่เป็นอาหาร ก็ไปที่ตู้เสบียง ราคาค่าครองชีพพอกับ พารากอน อาหารก็เป็นซุป จืดชืด เหมือนอยู่ในยุคสงคราม ซื้อน้ำเปล่าก็จากที่นั่น

เราใช้ชีวิตแบบ ตื่นเช้า ล้างหน้า แปรงฟัน กินข้าวเช้า นั่งทำงาน ออกไปดูวิวริมหน้าต่าง ที่มีแต่หิมะขาวโพลน

เดินไปมาในตู้รถไฟ กินข้าวเที่ยง ทำงาน นอนแต่หัวค่ำ (เพราะไม่มีอะไรทำ) คืออยู่แบบนี้มา 2 วัน — โอโห งานการ Productive มากๆ (ภาคบังคับต้องทำงาน) และตัดขาดจากโลกภายในอย่างแท้จริง

lr-7-of-24 lr-12-of-24

Trans-Siberia Railway — Day 3

มิตรภาพบนทางรถไฟ

รอบนี้เราจองแบบ Second Class เส้นทาง Vladivostok – Irkutsk ใช้เวลานั่งประมาณ 72 ชั่วโมง (3 วัน)

คือไม่มีอะไรทำ จนต้องคุยกับลุงข้างๆ ลุงเป็นเหมือน แรงงานก่อสร้าง จะนั่งขึ้นไปตอนบนของรัสเซีย อาชีพลุงคือ ขุดเจาะน้ำมัน (เราเคยดูสารคดี มันจะมีพวกขุดจากขั้วโลกเหนือเอาไรงี้) ลุงมีลูก มีเมีย มีรถไฟ ลุงเปิดจากมือถือเก่าๆ ลุงให้ดู

lr-1-of-6 lr-2-of-6 lr-3-of-6 lr-4-of-6 lr-5-of-6

ลุงหน้าตาเหมือนทหารรัสเซียมาก หน้าตาดูโหดสัสรัสเซีย แต่แบบใจดีมากกกกก แบ่งชา ขนมรัสเซียให้กิน ชวนคุย (แม้จะคุยกันโคตรไม่รู้เรื่องเลย ลุงพูดอังกฤษไม่ได้ และ เราพูดรัสเซียไม่ได้) แต่ก็แปลกดี — ทุกวันเรามองวิวที่เรามองไม่ได้ในเมือง แต่มองมา 3 วัน ก็แบบอยากให้ถึง Irkutsk สักทีแล้ว

ในที่สุดเราก็มาถึง Irkutsk ลุงลงมาส่งที่สถานีรถไฟด้วย (แล้วลุงก็นั่งขบวนเดิมไปต่อนะ)

lr-1-of-2 lr-2-of-2lr-6-of-6

ถือว่าเป็นมิตรภาพ ที่ดีมากสำหรับทริปนี้ จากความรู้สึกไม่ไว้ใจ เป็นเห็นหน้ากันบ่อย สนิทกันขึ้น ลุงแบบช่วยเราเยอะ และทำให้ 3 วันไม่น่าเบื่อ แต่พวกเรายังเดินทางต่อไป รีวิว EP.1 เปิดฉากทรานไซบีเรีย ข้อมูลเยอะหน่อย แต่แบบแค่เราเขียนถึง ก็ทำให้กลับไปนึกถึงเหตุการณ์นั้นได้จริงๆ ว่ามันเคยเกิดขึ้นแล้วในชีวิตครั้งนึง

ช่วงขายของสักหน่อย

lr-1-of-2Lumix GF9

ทริปนี้เราใช้กล้อง Lumix GF9 ในการเดินทาง ภาพทั้งหมดในรีวิวนี้เกิดจากกล้องตัวนี้ค่ะ พกพาง่ายสะดวก และถ่ายสวย เอาลองมือถือ อัพไอจีได้เลย ปลื้มมาก ชอบจริงจัง

Tripizee

ถึงจะบอกว่าไม่มีสัญญาณรายทางเลย แต่พวกตามเมืองใหญ่ๆ เปิดเครื่อง Tripizee ปุ๊ป มี 4G มาเลย ดังนั้นยังพอติดต่อกับที่บ้านได้บ้าง ขอบคุณมากจริงๆ

lr-2-of-3Superrich สีเขียว

ไปหลายประเทศ แลกเงินมันทีเดียว ที่นี่แหละ สบายใจ ถูกที่สุด ง่ายที่สุด สะดวกที่สุด

ระหว่างทาง

ท้ายสุด รวมภาพวิวระหว่างทางเส้นทางไซบีเรีย เหงาและหนาวมากจริง

lr-1-of-20 lr-2-of-20 lr-3-of-20 lr-4-of-20 lr-5-of-20 lr-6-of-20 lr-7-of-20 lr-9-of-20 lr-10-of-20 lr-11-of-20 lr-12-of-20 lr-13-of-20 lr-14-of-20 lr-15-of-20 lr-16-of-20 lr-17-of-20 lr-18-of-20 lr-19-of-20 lr-20-of-20

ตอนหน้า EP.2 เด็ดกว่าเดิม เพราะเราจะพาไป ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ พื้นเป็นน้ำแข็งทั้งหมด Baikal Lake เจอกันเมื่อชาติต้องการ !!