03 - Europe, Europe, Netherlands

Benelux + Europe : EP 8 – Groningen x Giethoorn

9 สิงหาคม 2557 (เสาร์)
พวกเรากินข้าวเช้า แน่นอนว่าฟรี ที่โฮสเทลบนเกาะ Texel
จากนั้นก็แบกกระเป๋าลงเฟอร์รี่ กลับสู่ฝั่ง เพื่อไปยังตอนเหนือด้านขวาของเนเธอร์แลนด์ต่อ

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล
พูดง่ายๆคือ ถ้าไม่มีการจัดการน้ำที่นี่ รับรองว่าที่นี่ตอนนี้กำลังจมน้ำแน่
ประเทศนี้จึงเป็นระดับเทพด้านการจัดการน้ำ กังหันลมก็มาเพราะเหตุนี้แล

โม้มานาน พูดถึงเรื่องน้ำทำไม
ก็เพราะว่าเขื่อนที่เรากำลังนั่งรถข้ามอยู่นี่ ชื่อ Afsluidijk
เป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ (อ่านว่า อัพสไลเด็ก)
และสำคัญที่สุดเพราะเป็นตัวกั้นระหว่างทะเลกับน้ำจืดไว้ด้วยกัน

แค่ทางยาวสันเขื่อน ก็โค่ดมหายาวแล้ว แถมชื่อเขื่อนยังเหมือนพิมพ์มั่วๆอีก 555
นี่คือ เราอยู่บนเขื่อน ชั้นนึกว่าทะเลยักษ์ ใหญ่จริงอะไรจริง

ตามแผนภาพ เราค่อยๆนั่งรถบัสมาทางขวาของประเทศเรื่อยๆ
เส้นทางผ่านเขื่อนนี้ไม่มีรถไฟไป ต้องบัสไป ถ้านั่งรถไฟก็อ้อมๆ เอาจ้า

ต่อรถบัสไปมา (ใช้แอป rome2rio.com เป็นตัวหา เค้าจัดการให้หมด)
จนมาถึงเมือง Groningen จนได้ เย่

เมืองนี้ก็ไม่มีไรมาก เก็บของเข้าโรงแรม Mercure
บอกตรงๆ โรงแรมถูกกว่าโฮสเทลค่าาาา เพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองพอสมควร
แต่ความเป็นโรงแรมเป็นอะไรที่ดีงามมากจ้า

เก็บของเสร็จก็ได้เวลาเดินเล่นในเมือง
เมืองนี้เป็นเมืองมหาวิทยาลัยค่ะ ใครมาเรียนหนังสือส่วนใหญ่ก็จะมาที่นี่กัน
เมืองไม่จอแจเหมือนอัมเตอร์ดัมส์ แต่เจริญกว่าเกาะนะ 555
จุดหมายของเราคือ Groningen Museum ค่ะ

เดินเล่นในเมืองสักพัก

ดูหน้าตาโรงแรมสักหน่อย

ค่าเข้า 13 ยูโร มิวเซียมนี้ไม่ได้แก่ๆ แต่เป็นมิวเซียมแบบ
Contemporary Art อารมณ์ศิลปะร่วมสมัย
จะออกแนววินเทจ ยุคสีพาสเทลหน่อยๆ เหมาะแก่การถ่ายภาพยิ่งนัก
คือแค่โมเสสที่บันไดก็ชนะแล้ว พิกเซลเลทสุดๆ

ดูห้องอื่นๆในมิวเซียมบ้าง แต่ละห้องก็จะทาสีผนังไม่เหมือนกัน
เหมาะแก่การทำรูปโปรไฟล์มากจ้า

งานอาร์ตแปลกๆ เยอะมาก ชอบตรงที่มันไม่แก่เกินไปนี่แหละ เลยดูเพลินๆ ได้

ศิลปินคนโปรดของนางเค้า เลยถ่ายรูปคู่กับงานนิดนึง ฟินละ มาถึงนี่เพื่อสิ่งนี้

งานเด็ดสุดของที่นี่ สวยงามตามท้องเรื่องค่ะ

ห้องอื่นๆ คือเต็มทุกห้อง สีสันแบบ อุ่นใจหวานๆสไตล์โนเนะ

ฟินๆ กับงานศิลป์ เราก็เดินเล่นต่อในเมืองนิดหน่อย
ซื้อของซูเปอร์ หาข้ามกินตามประสา ชิวมาก ชอบแบบนี้

ข้าวเย็นวันนี้คือ พิซซ่า
เราสั่ง 2 ถาดใหญ่ พนักงานงงว่าทำไมสั่งแค่ 2 ถาดเอง ??
** สาระ ที่นี่คือเค้าไม่กินพิซซ่าเหมือนบ้านเราแบบแบ่งกันนะ คนนึง 1 ถาดค่ะ แถมไม่มีซอสเพิ่ม
แต่รับประกันแป้งบางกรอบ รสชาติโอเคเลย แต่เยอะมาก 555 **

10 สิงหาคม 2557 (อาทิตย์)
วันนี้เราเปลี่ยนแผนนิดหน่อย
เดิมจะขึ้นเหนือไปอีกเพื่อไปยังอีกเกาะคือ Schiermonnikoog (สาบานได้ว่านี่คือชื่อ ?)
แต่แบบคิดไปมาก็คงเหมาะเกาะ Texel ที่ไปมา แถวนี้มีอะไรน่าสนใจอีกนะ

หวยไปลงล็อคที่ Giethoorn หมู่บ้านไร้ถนน คนไทยเรียกว่าเวนิชแห่งเนเธอร์แลนด์
ถึงจะดูมีรีวิวเยอะในไทย แต่แทบไม่เคยมีใครไปจริงๆ ซักคน เขาก็ก็อปภาพเมืองกันมาเขียนบทความ
ดังนั้นในฐานะที่อ่านบทความเขามา พวกเรานี่แหละ จะไปพิสูจน์ความจริงให้ดู !!!!!!
*ภาพจากชุมทางรถไฟสถานี Groningen

นั่งรถบัสจาก Groningen ไป ไม่ยาก แต่หลายต่อหน่อย
โอเคเพื่อความสวย ชั้นยอมค่ะ
ภาพประกอบระหว่างรอรถบัส นั่งดูฮอร์โมนซีซั่น 2 อินไซด์ปร่ะะ

ต่อรถไฟ ก็มาต่อรถบัส วนไปมา สนุกดี
รถไฟในเนเธอร์แลนด์ก็ รถไฟยุโรปอ่าค่ะ ดีงัมค่ะ อย่าๆๆๆ เอาบ้านเราไปเปรียบ เด่วจะเสียจัยส์

ในที่สุดเราก็มาถึงค่ะ นักท่องเที่ยวมาเยอะ (ส่วนใหญ่ชาวจีน)
หมู่บ้านก็ไม่ใหญ่มากค่ะ เดินทะลุได้หมด เดินๆชมนิดนึงละกัน

Giethoorn อ่านว่า กรี-ธรูนน์ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตอนกลางของเนเธอร์แลนด์
หมู่บ้านนี้อยู่ติดกับทะเลสาบ แทบไม่มีถนน การเดินทางเค้าก็จะใช้เรือกัน
คนที่นี่ส่วนใหญ่จะมาพักผ่อน มีบังกาโลติดทะเลสาบ มีนั่งเรือเล่นชมวิว กิจกรรมชิวๆ เยอะมาก : )

อ้าว ! คือเดินอยู่บนถนน แล้วไหนบอกไม่มีถนน งงจ้ะ..

ถ้ามีโอกาสมา แนะนำให้เดินออกไปเห็นทะเลสาบด้วย
จะมีทางยาวยื่นออกไปเป็นร้านอาหาร อารมณ์บางปูบ้านเรา
นั่งชิวๆ ดูลมพัดน้ำ คนเล่นเรือใบ แฮปปี้แล้วถ้าอยากมาตากอากาศที่นี่ก็ได้ มีบ้านพักพร้อม
เหมาะแก่ชีวิตช้าๆ สวยๆมากค่ะ

ได้เวลาถ่ายแฟชัน นางแบบระดับเอเชีย 555555

สัญจรกันโดยเรือ เมืองไทยสมัยก่อนก็แบบนี้นะ
ตอนนี้ก็ยังอยากให้เป็นแบบนี้อยู่ : )
สำหรับพวกเรา หมู่บ้านนี้น่ารักค่ะ ถ้ามีโอกาสได้มาโซนนี้ ที่นี่ก็น่าแวะมา
แต่ถ้าอยู่โซนอัมเตอร์ดัมส์ มายากหน่อย แล้วแต่ความอยากเลย
เราอยู่แค่ 3/4 วันก็พอใจแล้ว ชอบนะที่นี่
ส่วนเส้นทางการเดินทาง ตามภาพค่ะ
Groningen – Giethroon เราเซิร์จจากเว็บ rome2rio.com
ทั้งหมด 3 ต่อ รถบัส – รถไฟ – รถบัส
จะมีบอกสายรถบัสหมด ส่วนตารางเวลารถบัสก็ไปดูเอาหน้าป้ายตลอดค่ะ
เดินทางไม่ยาก ชิวมาก

ได้เวลากลับ Groningen นั่งรถไฟ หลับคาเบาะ 55

รวมๆ แล้ว ตอนกลางเนเธอร์แลนด์ โอเคเลยค่ะ
เหมือนได้อีกรสชาติจากการมาประเทศนี้ ไม่ธรรมดา กลมกล่อมละมุนใจมาก
เรายังคงเดินทางกันไปต่อ โปรดติดตาม : ))

ตอนหน้า ไปกันต่อกับเมืองใหญ่ในฮอลแลนด์
เมืองหลวงของที่นี่ Haag หรือ The Hague ที่มีสถานที่เด็ดคือศาลโลก
โปรดติดตาม โปรดติดตาม !!