02 - Japan, Asia, Japan, Kanto

Japan North – South : EP11 Mt. ฟูจิ

เส้นทางการเดินทางของเรา มาย้อนความกันหน่อยดีกว่า

ตอนนี้เราผ่านโตเกียวมาแล้ว กำลังเข้าสู่เมือง คาวากูชิโกะ ทะเลสาบที่เห็น ฟูจิ สะท้อนน้ำกันค่ะ

ตามไปกันเลย : )

12 พฤศจิกายน 2555

เราออกเดินทางจากโตเกียวเช้าตรู่
สถานที่ต่อไปที่เราจะไปคือ คาวากูชิโกะ ที่ต้องต่อรถไฟหลายขบวนอยู่
เราเริ่มต้นที่สถานี Shinjuku โตเกียว

การไปตามหาภูเขาไฟฟูจิมีหลายจุดมากในญี่ปุ่น
อยู่ที่ว่าอยากไปมู้ดไหน ฮาโกเน่ คาวากูชิโกะ
ส่วนของพวกเราคิดว่าเหมาะกับคาวากูชิโกะมากกว่า
เพราะไม่ค่อยถนัดแนวล่องเรือโจรสลัดหรือต้มไข่นัก : )

วิธีการไป Kawaguchiko
ต้องนั่งรถไฟสาย Fujikyu ซึ่งเป็นของเอกชนแยกจาก JR
ยังไงก็ต้องเสียเพิ่มคนละ 1110 เยน ไปกลับก็ 2220 เยน
นั่งจาก Shinjuku – Otsuki – แล้วเปลี่ยนขบวนไป Fujikyu จนถึง Kawaguchiko

ตารางรถไฟของเราเช้านี้

บรรยากาศยามเช้านอกเมืองโตเกียวขึ้นเรื่อยๆ

เราเปลี่ยนขบวนเป็น Fujikyu เรียบร้อย แล้วนั่งต่อไปเรื่อยๆ
อย่าลงจนกว่าจะถึง Kawaguchiko ถ้าคนลงเยอะสถานีไหนก็ช่างมัน
โปรดระวัง จะมีสถานี Mt.Fuji แล้วคนจะลงเยอะมาก เพราะมันเป็นสถานีใกล้กับสวนสนุก Fujikyu Highland
นักเรียนลงเยอะมาก เรารอจนรถไฟออกอีกครั้ง รถไฟจะวิ่งถอยหลัง แล้วเราก็จะถึง คาวากูชิโกะ

กลายเป็นว่าคนทั้งรถไฟลงที่สวนสนุกกันหมดเลย
ขบวนนี้จึงเหลือแต่พวกเรา ความเกรียนยึดครองรถไฟจึงบังเกิด ฮ่า

ในที่สุดก็ถึง สถานี Kawaguchiko
รถไฟที่เรานั่งมาคือ ขบวนสีน้ำเงิน (ที่ดันเข้าใจผิดว่าฟรี แต่จริงๆเสีย 1110 เยนเท่ากัน)
ถ้าใครมีดวงก็จะได้นั่งรถไฟอีกขบวน ช่างน่าอิจฉา

ขบวนอีกแบบหนึ่ง

เข้ามาในสถานีรถไฟคาวากูชิโกะ ก็จะมีคาเฟ่เล็กๆ ล็อคเกอร์เก็บของได้
และขายของฝาก อาหาร โปสการ์ด ทุกอย่างมีพร้อม

วิธีการเดินทางในคาวากูชิโกะ

ใช้ Retro Bus ดูตารางรถได้ที่ http://transportation.fujikyu.co.jp/english/gettingaround/retro_bus.html
หรือจากแผ่นพับที่สถานีรถไฟก็ได้ค่ะ เขามีแจกก็ไปหยิบๆเอา
ซื้อตั๋วได้ตอนขึ้น พวกเราซื้อตั๋วแบบ 1 day pass ไปทั้งสองทะเลสาบ 1300 เยน

จากภาพโซนคาวากูชิโกะจะมี 2 ทะเลสาบคือ คาวากูชิโกะและไซโกะ
มีรถวิ่งทั้งหมด แต่จุดที่เห็นฟูจิชัดสุดคือ คาวากูชิโกะ โดยเฉพาะเบอร์ 21

เบอร์ 21 คือ ภาพเบอร์ 5 ของรูปนี้

เรโทรบัสมาแล้ว พวกเราตัดสินใจจะไปจุดที่ไกลสุดก่อน มีเวลาทั้งวัน
จุดนั้นคือ 21 Kawaguchiko Shizen Seikatsukan

บัสมาแล้ว วันนี้ขอบคุณพระเจ้าที่แดดดี ถ้าฝนตกคงหน้าเซ็ง

นั่งไปให้สุดทาง ชมวิวไปเรื่อย

จุด 21 มีภูเขาไฟฟูจิสะท้อนแผ่นน้ำอยู่ และมีสวนย่อมๆ ร้านขายของเล็กๆ
พอพวกเราไปถึง หมอกลง !! เลยต้องรอเวลาทำใจ ให้ลมค่อยๆพัดเอาเมฆเคลื่อนไป
ทุกอย่างรอเวลา พวกเราก็รออย่างมีประโยชน์ด้วยการกิน

ไอศกรีมลาเวนเดอร์ที่นี่เลิศมาก ฮ่า มีรสลิ้นจี่ด้วย
กินอย่างหรรษานั่งชิวรอฟ้าเปิด เที่ยวชมสวน

เมฆยังบังฟูจิอยู่ เราเชื่อว่าฟูจิน่าจะอยู่ตรงนั้น
กะระยะไม่ค่อยถูก ก็ได้แต่คอย ทุกอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไปไม่รีบร้อนเพื่อรอของดี

มาแล้ววววววววววววววววววว
ไม่คิดว่าจะใหญ่ขนาดนี้ พระเจ้าฟูจิครั้งแรกในชีวิต !!

มันช่างยิ่งใหญ่ ยิ่งเดินทางเท่าไหร่ยิ่งรู้ว่าธรรมชาติยิ่งใหญ่นัก
ภูเขาทิเบต ภูเขาจีน ภูเขาญี่ปุ่น
เราเป็นเพียงเศษเสี้ยวบนโลกที่คอยมองอยู่ด้านล่าง

เรามาญี่ปุ่นได้เพียง 10 กว่าวัน เราแทบจะคุ้ม คุ้มจนไม่รู้จะคุ้มยังไง
ภาพที่เห็น อาหารที่เข้าปาก ประสบการณ์ที่ได้รับ
นี่แหละ ชีวิต การเดินทางเท่านั้นที่ให้สิ่งเหล่านี้กับเรา

ทุกคนถ่ายภาพเก็บความยิ่งใหญ่เอาไว้
จะอีกกี่ครั้งที่ภาพถ่ายก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่า มาเห็นด้วยตาตัวเอง

เด็กคนนี้น่ารัก พวกเราตั้งชื่อให้เองว่า มิรัยจัง
มิรัยจังก็มาดูฟูจิซัง

ไม่มีคำบรรยายใด ควรค่าแก่ความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ

มีรึ ย่ิงใหญ่ขนาดนี้แล้วเราเด็กเกรียนจะไม่ถ่ายรูป
จัดไป ความยิ่งใหญ่ ข้าพิชิตมาแล้ว !!

ที่นี่จุด 21 – Kawaguchiko Shizen Seikatsukan

เรานั่ง เรโทรบัส กลับไปยังจุดต่างๆ จุดไหนสวยน่าแวะก็ลง
เพราะหลังจากนี้แทบทุกจุดจะเห็นฟูจิหมด อยู่ที่ว่าอยากเห็นฟูจิกับอะไรมากกว่า : )

จุดต่อไปที่เราลงคือ จุด 18 Kubota Icchiku Bijutsukan
ใกล้กับ 17 Kawaguchiko Sarumawashi Gekijo・ Konohana Bijutsukan เดินต่อกันได้
เพื่อชมใบไม้แดง แดงจริงๆนะ รูปนี้ไม่ได้ปรับสีเลย

เอาอีกที กับเงาใบไม้แดง

อย่าเพิ่งเบื่อพวกเรานะ เราไม่ค่อยได้ถ่ายรูปกับฉากต่างประเทศหน่ะ
เราอยู่แต่ในออฟฟิศมาตลอด : )

ชมใบไม้แดงเสร็จก็เที่ยงแล้ว
อ๊ะ ! นี่คือเวลากิน เราก็เดินตามหาร้านไปเรื่อย มีร้านหนึ่ง (มีอยู่ร้านเดียวในละแวกนั้น)
ขายอุด้ง ว่าแล้วก็เข้าไปกินเถิด

อาหารชื่อดังของที่นี่คือ “โฮโต” (ほうとう) เหมือนกับพวกเส้นอุด้ง เส้นราเม็ง เส้นโซบะ
แต่จะแบนและยาว เขาจะใส่ลงไปต้มกับพวกผัก ฟักทอง เห็ดไรพวกนี้ จนหอมผัก
ทุกคนกินก็อย่างเพลิดเพลิน จขกท.ไม่ได้กินเส้นนี้ เซ็งจบ สามคนที่เหลือบอกเด็ดมากที่สุด

ดังนั้นใครมาก็มากินละกัน บาย อิจฉา

หน้าร้านหน้าตาแบบนี้อยู่ระหว่างสถานี 17-18 คนเข้าไปกินเยอะอยู่
แต่คนส่วนใหญ่ที่ไปเที่ยวมักเป็นคนแก่ เราก็กลายเป็นทริปอาม่าไปซะแล้วว น่ารักจริงๆ

กินเสร็จเดินมาฝั่งตรงข้าม เห็นภาพแบบนี้ อืมมมมม
ภาพนี้นี่ใช้กล้องอะไรถ่ายมันก็เหมือนโปสการ์ดเลยนะ แหม

แถวนั้นเป็นสวน เหมาะสำหรับคู่รักโรแมนติกมากมาย

เบื้องล่างวุ่นวาย โลกเราปั่นป่วนแค่ไหน
จุดสูงสุดของฟูจินั้นยังสงบอยู่เสมอ

เรานั่งเรโทรบัสกลับมา จุด 6 – Yagisaki Koen
เพื่อจะไปต่อที่ Saiko Lake อีกด้านหนึ่ง แต่เนื่องจากมัวแต่เม้ากันเพลิน ตกรถ
รถรอบต่อไปอีกทีก็อีกประมาณครึ่งชั่วโมง อาจจะไม่ทันพระอาทิตย์ตกกับภูเขาไป
(เพราะจากจุด 6 นั่งไปถึง Saiko ใช้เวลาเกือบชั่วโมง)

ดังนั้นเราเลยเปลี่ยนแผนแบ่งเป็น 2 ทาง คือ เพื่อนผู้ชาย (อ้นจู) จะกลับไปที่จุด 21 อีกครั้ง
ฝั่งคาวากูชิโกะ เพื่อถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกดิน ส่วนเราแก๊งหญิง จะไปไซโกะ ตกลงกันตามนั้น
และเจอกันอีกที ที่สถานีรถไฟตอนเย็นเพื่อไปโยโกฮาม่า

ดังนั้นมาดูฝั่ง ไซโกะเลคของพวกเราก่อน

พวกเราเดินมารอรถบัสอีกรอบ คราวนี้ห้ามตกรถเด็ดขาด ระหว่างรอก็เจอคุณลุงพ่อบ้านญี่ปุ่นมาทักทาย
ถามว่ามาจากไหน บอก บางคอกกุ (ฺBangkok) เขาก็ อ๋อ เขาเคยไปศรีสัชนาลัย
(คือลุงพูดคำว่า ศรีสัชนาลัย ชัดมากกกก เหมือนจริงที่สุด) แล้วก็เคยไปสุโขทัย อะไรพวกนี้มา เขาก็ดูตื่นเต้น
เราก็เม้าสักพัก จนรถบัสมา

พอขึ้นรถไป เราก็เจอกับ แม่อ้นจู !! (แต่อ้นจูแยกทางออกไปแล้ว กลายเป็นพวกเราเจอแม่อ้นจูแต่อ้นจูไม่ได้เจอแม่)
แม่อ้นจูมาเที่ยวพอดีและคืนนี้เขาจะไปพักโฮมสเตย์ที่ทะเลสาบไซโกะ ก็เม้ามอยกันในรถบัส ชมวิวไป
เอาเข้าจริง ทางแถบไซโกะไม่ค่อยมีอะไร เห็นฟูจิได้น้อยกว่าคาวากูชิโกะ และเงียบกว่าเยอะ ส่วนใหญ่เป็นบ้านโฮมสเตย์เงียบๆ
ขายผักกันเล็กๆน้อยๆ ถ้าใครอยากได้มู้ดนั้น ต้องไปฝั่งนี้นะ เราว่า

มาดูฝั่งอ้นจู (ที่ไม่ได้เจอแม่) กันบ้าง 555
อ้นจูกลับมาที่ คาวากูชิโกะ แถบเดิม พอตกเย็นก็มีตลาดขายของเล็กๆพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน

ยิ่งใหญ่ ยามเย็น

พระอาทิตย์ตกดินไปเรื่อย อ้นจูเดินทางกลับมาที่จุด 21 จุดแรกที่เราเห็นฟูจิอีกครั้ง
ตำแหน่งเดิม เมื่อเวลาเปลี่ยนไป เราจะพบอะไรอีกแบบหนึ่ง

แสงสีส้มค่อยสาดผิวหิมะ
โลกใบนี้ มันมีอะไรให้เรามหัศจรรย์ใจอีกเยอะมาก

และแล้วก็ถึงมุมที่อ้นจู นำเสนอที่สุด มันภูมิใจมากจริงๆ
ฟูจิซังสะท้อนแผ่นน้ำ

ลาก่อนฟูจิซัง ดีใจมากที่ในชีวิตนี้เราได้เจอกัน : )

เราทั้งสี่คนก็กลับมาเจอกันที่สถานีรถไฟอย่างปลอดภัย
รอรถไฟขบวนต่อไป ไปยังโยโกฮาม่า คืนนี้เรานอนกันที่นั่น
ระหว่างรอก็กินลูกเกด เขียนโปสการ์ดถึงคนที่คิดถึง เพื่อน ตัวเอง ที่บ้าน
และก้าวขึ้นรถไฟขบวนต่อไป : )ขบวนนี้รถไฟน่ารัก

สถานีต่อไป คามาคุระ โยโกสึกะ โยโกฮาม่า
โปรดติดตามต่อในรถไฟขบวนหน้า : )
ขอบคุณค่ะ

*****

วิดีโอการเดินทางของเราค่ะ ทาง Youtube