01 - Tibet, Asia, China, Yangshuo/Guilin

Train to Tibet : EP6 Guilin-Yangshuo

25 สิงหาคม 2554 (พฤหัส)

เราออกจากหนานหนิงตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะรถไฟไปกุ้ยหลินออก 8 โมงเช้า

ขบวน T8722 Soft Seat คนละ 65 หยวน (ประมาณ 325 บาท) นั่ง 5 ชม.ถึงกุ้ยหลิน

สภาพข้างในรถไฟ soft seat เป็นเบาะนิ่ม

ทุกคนมีที่นั่ง ขบวนนี้ไม่มีคนยืน มุ่งหน้าไปสถานี Guilin

นวัตกรรมจีน สุดยอด หลังๆเราเลยใช้บ้าง !!

5 ชม.ผ่านไป ในที่สุดเราก็ถึง กุ้ยหลิน ประมาณบ่ายโมง ขั้นต่อไปคือ หารถไปหยางซั่ว

ตามข้อมูลที่เราหามาคือ เดินจากสถานีรถไฟกุ้ยหลินไปหาสถานีรถบัสเพื่อไปหยางซั่ว

นั่งไปประมาณ 1.30 ชม.ก็ถึง คนละ 15 หยวน (ประมาณ 75 บาท)

บอกก่อนว่าจากหนานหนิงไปหยางซั่ว ไม่สามารถขึ้นรถไฟไปโดยตรงได้ ตอนแรกที่หาสถานีรถไฟ

เราจะเจอสถานีที่ชื่อว่า Yongzhou จขกท.ก็คิดว่ามันคือหยางซั่ว เพราะอ่านไม่ออก สุดท้ายเกือบจองดีที่เพื่อนรู้ไม่งั้นอดแน่

เพราะ yongzhou มีสถานีจริงๆอยู่เลย guilin ไปจริงๆ อย่าติดกับดักเพราะอ่านไม่ออกนะจ้ะ

หยางซั่ว เขียนจริงๆคือ yangshuo

เราออกมาจากสถานี ดูจากสถานการณ์ท่าจะเดินไปไกลมากถึงท่ารถบัส

แบกกระเป๋าไม่ไหวแล้ว สุดท้ายหลงเชื่อ คนขายแถวนั้น ที่เอาแต่กวักๆนี่แหละ

หยางซั่ว 18 หยวน โอเค เพิ่มอีก 15 บาทเพื่อไม่ต้องเดิน

แล้วเราก็มุ่งหน้าไปหยางซั่ว Go!!!!

นั่งไปชม.ครึ่งก็ถึงละ ชิวๆ

หยางซั่วเป็นเมืองเล็กๆ เค้าบอกกันว่า หยางซั่วเป็น ซับเซทของกุุ้ยหลิน สวยที่สุดในกุ้ยหลิน

เราก็เลยมา พี่เรย์ก็มา เราก็เลยมา ถนนสายหลักคือ west street ที่เรามุ่งหน้าอยู่ เจริญดี

ในที่สุดก็หาที่พักเจอ เราจองจาก hostelworld.com อีกเช่นเคย

ที่พักชื่อ Showbiz Inn คนละ 9 USD ต่อคืน โฮสเทลนี้โม้ว่ามีบาร์อยู่บนสุด

วิวสวยที่สุดในหยางซั่ว (เพราะเป็นตึกที่สูงและใกล้แม่น้ำที่สุด) ดูวิวเขาซะก่อน

มีบาร์จริงๆ หันหน้าไปก็เป็นวิวเมื่อกี้ ดาดฟ้าสวยงาม มันสมกับที่โม้จริงๆ

ก่อนมาเราหาข้อมูลมาว่าที่หยางซั่วมีโชว์การแสดงริมแม่น้ำของ จาง อี้ โหมว อยู่

แต่ถ้าจองผ่านเน็ตแลดูแพงมาก เลยสุดท้ายจองกับโรงแรมจะมีรถมารับด้วย คนละประมาณ 100 หยวน

เริ่มจำไม่ได้ละ กว่ารถจะมารับ 18.30 เวลาที่เหลือเราเลยเดินเล่นก่อน

เราเดินออกมาริมแม่น้ำ ก่อนหน้านี้มีตลาดขายของ

ของกินยอดฮิตของหยางซั่ว เต้าหู้ !!

อันละ 2 หยวน ชิมแล้วออกแนวเครื่องเทศ ใส่ของประหลาดๆ เรากินแล้วรอบเดียวพอ

เดินเล่นริมแม่น้ำ วิวช่างกว้าง

ระหว่างเดินก็มี ป้าชาวจีนมาขายทัวร์ เราก็ตามใจทุกคน

ไปสนทนากับเค้าแบบไม่รุ้เรื่อง หลังจากเข้าเมืองจีนทุกคนเริ่มคิดว่าเราเป็นชาวจีน

พูดจีนใส่ตลอดจนสุดท้ายเราเป็นไท่กั๋วจ้า ป้าพยามขายทัวร์มาก

จนเราต่อว่า พรุ่งนี้ไป 9 โมง ล่องเรือ 3 คน 80 หยวนนะ ป้าก็เคเค เจอกัน

ริมแม่น้ำหลี่ ชิวๆดี หยางซั่วเป็นเมืองที่ดีนะนี่ น่ามาๆแนะนำๆ

กลับสู่ west street ย้ำว่าไม่ต้องกลัวหลง เพราะเมืองเล็ก

เดินๆแปปก็จำได้แล้ว อย่าไปกลัว รีวิวไม่ชัดเจนหรือยังไง เมืองนี้ไม่หลงชัวร์

เราลองของแปลก สุดยอดมาก มันเป็นชา

มีเม็ดอะไรไม่รู้ดำๆ นิ่มๆด้วย เวิกมาก รู้สึกเมืองไทยจะเรียกว่าไข่มุก

กลางวันคนยังน้อย เย็นๆเริ่มคึกคัก บาร์ ร้านค้า ร้านอาหาร ถนนข้าวสารชัดๆเวอร์ชั่นจีน

เดินมั่วๆไปก็จะเจอแมคโดนัลด์ที่สวยที่สุดในโลก คิดเองนะ ฮ่าฮ่า

ด้านหลังแมคเป็นภูเขา เจดีย์ จะมีแมคไหนเป็นงี้ นี่แหละสวยสุดในโลกแล้ว ค่าที่แมคซื้อมากี่บาทเนี่ย

ที่ระลึกเมืองจีน

อันนี้ขายเหมือนทีวีไดเร็ก ที่หนีบผม เวิกมาก ดูแล้วยังอยากได้เองขนาดผมสั้น คนจีนช่างประดิษฐ์

ถนนทั้งเส้นไม่ต้องกลัวหลง เปลี่ยว ไม่มีอะไรทำ สองข้างทางน่าเพลิดเพลิน

ข้ามสะพานก็เจอภูเขา แม่น้ำ นี่มันส่วนผสมระหว่างธรรมชาติและเมืองผนวกจีนชัดๆ

สถานีตำรวจยังน่ารัก

ถ่ายมุมยอดฮิต หน้าถนน

เดินไปอีกนิดก็เจอร้านขายเบอร์เกอร์ ติดป้ายว่าไม่อร่อยไม่ต้องจ่าย ลองชิมกัน

หน้าตาเป็นแบบนี้ อันละ 10 หยวน กินแล้วก็โอเคนะ แต่ไม่ขนาดนั้นแต่ใครจะกล้าไม่จ่ายตังค์ฟะ !

หยางซั่วมีเสน่ห์แบบจีนผสมฝรั่ง ซักครั้งในชีวิตโปรดมากันเถอะ

เดินดูคนปั้นดินน้ำมันเป็นหน้าคน แค่นี้ก็เพลินละ ดูเค้าปั้นไปนาน

สุดท้ายเราเจอแบบนี้ทั่วเมืองจีนแต่ไม่มีเจ้าไหนปั้นสวยเท่าเจ้านี้เลย

เขียนผนังโฮสเทลละ เขียนว่า..

นั่งเล่นข้างบนยามเย็น รอรถมารับเราไปดูโชว์ ดูวิวซะก่อน

และแล้วรถตู้ก็มารับเรา นั่งออกไปนอกเมืองไม่นานมาก เพื่อไปดูโชว์ impression ไปตั้งแต่เย็น

ดูคนมหาศาล เหมือนโซนนั้นเป็นโซนสร้างเพื่อเป็นการแสดง กะขายนักท่องเที่ยวชัดๆ ฟีลแบบภูเก็ตแฟนตาซี

คณะทัวร์เราแบบงงๆ ที่ทุกคนคิดว่าเราเป็นคนจีน

ทัวร์ก็จะให้ตั๋วเรา การแสดงรอบ 2 ทุ่ม เดินเข้าไปข้างในเลย คนก็ยังคงเยอะ

เราโชคดีได้ตั๋วตรงกลางพอดี เค้าบอกกันว่า แถวหน้าๆตั๋วจะถูกกว่าด้านหลังเพราะหลังๆมันเห็นครบ

เราได้ตรงกลาง ของตรงกลาง โอล คนช่างเยอะ

การแสดงมาปุ๊ป ฉากแรกมาก็เว่อร์ละ เล่นเอาไฟไปติดภูเขาจริงๆด้านหลังหมด

เปิดไฟทีคนก็ฮือฮาสิ มันน่าขนลุกจริงๆฉากนี้ ในรูปอาจจะไม่เห็นขนาดนั้นต้องมาดูด้วยตาอีกแล้วๆ

ฉากนี้ทำขนลุกหนักกว่า คิดได้ยังไง สี องค์ประกอบ แดงบนน้ำ มีเสียงผ้ากระทบน้ำ ซาวน์ ขนลุก น้ำตาซึม

สวยอีกแล้ว lighting จ๊าบมาก แต่เนื้อหานี่ไม่รู้เรื่องเลย ดูเอาสวย ฉากอลังเยอะ ฉากดรอปก็เยอะเหมือนกัน เฉลี่ยๆ

แนะนำ ถ้ามา แล้วเป็นนักท่องเที่ยว ก็มาดูเถอะ พ่อแม่ยิ่งน่ามาดู

ดูๆไป แล้วอยู่ๆเค้าก็จบ จบแล้วแบบงงๆ ยังไม่เข้าใจเรื่องอยู่ดี

คนเริ่มทยอยออก เพราะวันนึงเล่น 2 รอบ 20.00 กับ 21.30 เราก็ถ่ายรูปเล่นเป็นวิญญาณชัตเตอร์บีไป

รถตู้พากลับหยางซั่ว ระหว่างทางถามคนในทัวร์ว่า ที่นี่ดังปลาเบียร์

แต่เราควรกินปลาอะไรดี คนจีนบอกว่า cat fish นนั่นก็คือปลาดุก เบียร์ ต้องลองหน่อยแล้ว

บรรยากาศเมืองตอนกลางคืน แสงสี คึกคักดีจริงๆ

ถ้าจะกินปลาเบียร์ที่ดี ควรกินแถวนอกเมืองเล็กๆ ริมน้ำอะไรเช่นนี้ แต่ไปไกลจาก west street อยู่

เราคงหาไม่ทันแล้วเลยเดินมั่วๆแถว west street ก็เจอร้านแพงๆหน่อย ปลาเบียร์ กับข้าวอีกอย่าง 133 หยวน

มื้อนี้ไฮโซมั๊ยหล่ะ ชิมแล้ว ไม่ได้รสเบียร์เลยเหมือนเทไปจิ๊ดเดียว

มันคือปลาต้มดีๆนี่เอง

กินเสร็จ เดินย่อย คึกคักจริงๆเมืองนี้

เจอนี่ สุดยอด ของหวานประหลาด ใส่ถั่ว งาดำ ธัญพืชอะไรไม่รู้

แล้วสุดท้ายคนขายเทน้ำจากกระติกลงมา คนๆๆ กลายเป็นเจลาติน

เยลลี่งาดำแบบร้อนๆ อร่อยด้วย ประทับใจๆของกินแบบคนแก่ดี

หยางซั่วไปต้องกลัวหลง คึกคัก ตอนกลางวันขายของ หิน พัก จีนๆที่ระลึก กลางคืนเป็นผับ

สุดท้ายเราเข้ามันทุกผับเลยว่าเค้าเต้นยังไงกันอัพเดทเทรนด์

กลายเป็นว่าผับจีนกินแตงโม ผลไม้ กันในผับ แปลกดี

ตอนเช้าตื่นมา ตามสัญญาคือต้องไปล่องเรือกับป้า ป้าบอกวันนี้น้ำลง

เดี๋ยวป้าพาเดินไปขึ้นที่อื่น ป้าก็พาเดินเข้าซอยเลย เราคนท้องถิ่นที่สุด หน้าก็จีน เดินก็ดูเชี่ยวชาญ

ป้าพาเดินทะลุ ลัดเลาะไปเรื่อยๆ เริ่มไกลแล้วนะป้า ไหนบอกนิดเดียว

ถึงจนได้ ป้าก็พาขึ้นเรือที่ป้าเช่ามา

สภาพเรือเป็นแบบนี้ เรือส่วนตัวสุดๆ

นั่งไปเรื่อยๆ วิวงามๆ แดดอ่อนๆ

ลอดสะพาน ป้าพาไปทางที่ดูการแสดงเมื่อคืนนั่นแหละ ล่องไปเรื่อยๆ

จีนเนี่ย เที่ยวเท่าไหร่ก็ไม่หมดนะ สถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆทุกปีเลย

ป้าแวะหมู่บ้านชาวประมงให้ คาดว่าป้าคงได้เปอร์เซ็นต์หรือเป็นจุดยอดฮิตไม่รู้

เห็นแวะทุกลำ หมู่บ้านนี้ มีขายโปสการ์ด ถ่ายรูปกับลิง กับนก เด็กอาบน้ำ ลุงจับปลา

นกที่เค้าไว้จับปลาแล้วรัดคอมันไว้ ไฮไลท์ของหยางซั่วเค้า

นั่งไปซักพัก ป้าบอกจะกลับยัง ว่าแล้วป้าก็ขายทัวร์ต่อถ้าไปต่อๆนะ

เพิ่มอีก 30 หยวน ตรงนั้นสวยๆ เราก็เออโอตามป้าก็ได้ เพราะนึกว่าเรือมันจะวน

พอไปถึงจุด 30 หยวนป้าก็เริ่มขายทัวร์อีกเพิ่มอีก xx หยวนไปนู่นอีกสวยมาก

ป้าตลกมาก สุดท้ายเราพอละ ป้าแอบเซ็งในใจแล้วก็พาเรากลับ ขากลับเห็นเมืองหยางซั่วลิบๆ

เราขึ้นตรงที่เดิมที่คุยกะป้าตอนเย็น แถวที่พักเรา มีวัดแต่ไม่ได้เข้าเพราะจะไปปั่นจักรยาน

ปั่นจักรยาน รถเยอะดี แอบปั่นยาก ค่าเช่าคนละ 15 หยวน หาเช่าได้ทั่วไปเยอะแยะ

เมืองนี้ครบวงจร เราก็ปั่นไปท่ามกลางแดดตอนบ่าย ไม่กลัวเลย

ปั่นจนถึงอุโมงค์ที่เค้าฮิตๆกัน ทุกคนรีวิวว่ามันใกล้ เอาเข้าจริง รถบรรทุกเยอะ คนแซงกันไปมา

กว่าจะมาถึง ฝุ่นเต็มหน้า เราจะไป butterfly spring กัน มันคืออะไรไม่รู้ แต่ชื่อเท่ดีเลยจะไป

สุดท้ายปั่นไปไกลมาก ผ่านอุโมงค์ก็แล้ว ไม่เจอซักที เราเลยเดี๋ยวไปขึ้นรถไฟไม่ทันตอนทุ่ม

เราปั่นกลับไปอาบน้ำดีกว่า อินดี้ไม่ไป กลับมาปั่นแถวบ้าน คนท้องถิ่นที่สุด ระหว่างปั่น เราเจอกลุ่มคนไทยเป็นหมอมาเที่ยวด้วย

ไม่ได้เจอคนไทยนานมาก ตอนนั้นเริ่มพูดไม่ถูกแล้ว น่ายินดีที่ได้เจอ

ถ้าแก๊งคุณหมอติดตามอยู่ รายงานตัวด้วยนะคะ :)

อาบน้ำเสร็จ นั่งบัสกลับไปกุ้ยหลิน ซื้อของกินเตรียมขึ้นรถไฟ ไม่ใช่แค่เตรียม

แต่มันคือ ออก 19.00 ถึงปักกิ่งอีกที 22.00 ของอีกวัน

นั่งรถไฟ 27 ชม. HARD SEAT ติดตามตอนหน้า

*****

วิดีโอการเดินทางของเราค่ะ ทาง Youtube

สำหรับตอนนี้

6.VIETNAM-NANNING 2/2

7.NANNING-YANGSHUO-BEIJING 1/2